">

TTAA ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว ปันยารชุน ที่สูญเสีย คุณ กุศะ ปันยารชุน ผู้ก่อตั้งบริษัท เวิลด์ แทรเวิล เซอร์วิส (WTS)


สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว ปันยารชุน ที่สูญเสีย คุณ กุศะ ปันยารชุน ผู้ก่อตั้งบริษัท เวิลด์ แทรเวิล เซอร์วิส (WTS)

เป็นเวลานานก่อนที่จะก่อตั้งบริษัทท่องเที่ยวรายแรกของประเทศไทย ชีวิตของ คุณ กุศะ ปันยารชุน ได้คลุกคลีอยู่กับการท่องเที่ยวและผจญภัย ท่านเกิดในปี 1918 และในระหว่างที่ศึกษาด้านเศรษฐศาตร์และการค้าที่วอร์ตัน สคูล (Wharton School) ประเทศสหรัฐอเมริกา สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ได้เริ่มขึ้นท่านจึงตัดสินใจลาออกและสมัครเข้ารับราชการในกรมทหารพลร่มที่ 101 กองทัพสหรัฐ ก่อนจะเข้าร่วมขบวนการ “เสรีไทย” รุ่นแรก หลังจากสงครามสงบ ท่านได้กลับไปศึกษาต่อจนจบและกลับมายังประเทศไทยเพื่อรับราชการในกรมการค้าต่างประเทศ ในปี 1949 พี่ชายคนโตของท่าน ดร.รักษ์ ได้เปิดบริษัทตัวแทนขายน้ำ โพลาลิส, โคคา-โคลา จึงได้ขอให้คุณกุศะเข้ามาช่วยดูแลธุรกิจ โดยบริษัทได้มีแผนกท่องเที่ยวและคุณกุศะได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการ ในปี1951 ท่านได้ตั้งบริษัท เวิลด์ แทรเวล เซอร์วิส จำกัด World Travel Service (WTS) ซึ่งแยกออกมาจากบริษัทเดิม เป็นห้องเล็กๆอยู่ภายในโรงแรมยุโรปตรงข้ามโรงแรมโอเรียลเต็ล ภายในเวลาไม่นานจากความพยายามของท่าน เวิลด์ แทรเวล เซอร์วิส (WTS) ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนขาย (General Sales Agent : GSA) ให้แก่สายการบินอลิตาเลีย, แอร์ฟรานซ์, ยูไนเต็ดแอร์ไลน์

คุณ กุศะ ปันยารชุน ได้ถึงแก่กรรมลงเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 ศิริรวมอายุ 103 ปี ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และคุณความดีที่ท่านได้กระทำไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ได้โปรดดลบันดาลให้ดวงวิญญาณของท่านได้ไปสู่สุคติในสัมปรายภพ