">

TTAA ร่วมประชุมกับคณะกรรมการของกรมการท่องเที่ยว เรื่อง การแก้ไขผลกระทบที่เกิดจากการขายทัวร์ ระหว่าง Wholesales และ Retails ครั้งที่ 2/2566

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว มอบหมายให้ นางสาวทัศนีย์ เกียรติกำจรชัย (ที่ปรึกษา) นางสุนันทา เอื้ออำพน (กรรมการกลาง) นายชลทีย์ แสงสว่าง (กรรมการกลาง) และนายนิรุติ เจริญประดิษฐ์ (กรรมการกลาง) สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการของกรมการท่องเที่ยวและตัวแทนเอเจ้นท์ Wholesales และ Retails เรื่อง การแก้ไขผลกระทบที่เกิดจากการขายทัวร์ ระหว่าง Wholesales และ Retails ครั้งที่ 2/2566 ณ กรมการท่องเที่ยว ห้องประชุม 4 ชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ

จากการหารือมีข้อสรุปดังนี้ 
1. การจดทะเบียน wholesales ไม่มีผลในเชิงบังคับ เป็นการจดทะเบียนโดยความสมัครใจ เพื่อให้กรมท่องเที่ยวได้ทราบว่า wholesales นั้นได้จดใบอนุญาติชื่ออะไร เพื่อสะดวกกับการติดต่อ
2. มีการเสนอให้ใช้ มาตรา 24 ในการดูแลผู้ประกอบการนำเที่ยว
3. กำหนดหลักเกณฑ์ในการขึ้นทะเบียน wholesales ดังนี้
(1) เป็นนิติบุคคล
(2) มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ไม่ต่ำกว่า 2.0 ล้านบาท
(3) จดทะเบียนประกอบธุรกิจนำเที่ยวมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 2 ปี
(4) ไม่เคยถูกร้องเรียน จนเป็นเหตุให้พักใช้ หรือเพิกถอนใบอนุญาต ในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา
(5) เป็นสมาชิกของสมาคมการค้าในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หรือสภาฯ
(6) มีหนังสือรับรองการซื้อที่นั่งจากสายการบิน หรือสัญญาเช่าเหมาลำ กับ สายการบิน ไม่ต่ำกว่า 300 ที่นั่ง ภายในระยะเวลา 2 ปี 
 เมื่อมีการลงทะเบียน wholesale เรียบร้อยแล้ว ทางกรมฯ จะแจ้งในเวปไซด์ของกรม และส่งข้อมูลรายชื่อ wholesales ที่ลงทะเบียนกับกรมฯ ให้ทางสมาคมท่องเที่ยวต่างๆได้ประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกได้รับทราบ