">

TTAA ร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็น เรื่อง แนวทางการถ่ายโอนงานภาครัฐให้ภาคเอกชน หรือภาคส่วนอื่นร่วมดำเนินการ : งานด้านท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคม มอบหมายให้ นายนิรุติ เจริญประดิษฐ์ (กรรมการกลาง) เป็นตัวแทนสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว เข้าร่วมประชุม อภิปราย ตลอดจนร่วมแสดงความคิดเห็น ในเรื่อง แนวทางการถ่ายโอนงานภาครัฐให้ภาคเอกชนหรือภาคส่วนอื่นร่วมดำเนินการ : งานด้านท่องเที่ยว ดังนี้ 1) งานประเมินมาตรฐานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ 2) งานขั้นตอนกระบวนการการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ จัดโดย กพร. ที่ โรงแรมโนโวเทล แพลทินัม ประตูน้ำ

ทั้งนี้ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการและตัวแทนสมาคม เน้น Outbound Tour ในเรื่อง 1. การประเมินมาตรฐานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ประเด็นนี้ควรเพิ่มแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการเห็นประโยชน์ว่า ถ้าสมัครเข้าร่วมประเมินมาตรฐานธุรกิจนำเที่ยว จะได้ประโยชน์อะไรบ้าง เช่น ส่งผลด้านการตลาด การขายของผู้ประกอบการ หรือ ลดหย่อนภาษีนิติบุคคล มากกว่าแค่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากภาครัฐ ธุรกิจนำเที่ยว ต่างจากโรงแรม ร้านอาหาร โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ต้องการ การรับรองมาตรฐาน 2.เรื่องมาตรฐานเรื่องการออกบัตรหัวหน้าทัวร์ ( Tour Leader ) ซึ่งรายละเอียดของงานจะต่างจากงานมัคคุเทศก์ โดยนำเสนอการปรับหลักสูตร จำนวนชั่วโมงอบรมและค่าใช้จ่ายการอบรม ให้น้อยลง ตลอดจนให้ TTAA มีส่วนร่วมการอบรมเพื่อได้รับบัตรหัวหน้าทัวร์ ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบันที่มีความต้องการ หัวหน้าทัวร์ที่มีคุณภาพ อย่างมาก