">

TTAA ให้การต้อนรับ คณะผู้แทนอัครราชทูตที่ปรึกษาแผนกกงสุล สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเรื่องวีซ่าจีน

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคม พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว ให้การต้อนรับ เลขานุการฝ่ายวีซ่า สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย และตัวแทนจากศูนย์บริการยื่นขอวีซ่าประเทศจีน นำโดย Mr. Tong Yan (童艳) เลขานุการเอก, Ms. Qiu Ke (邱可) เลขานุการเอกโท และ Ms. Ye Li Na (叶丽娜) ตัวแทนจากศูนย์บริการยื่นขอวีซ่าประเทศจีน โดยวัตถุประสงค์ในการเข้าพบครั้งนี้ ทางสถานทูตจีนต้องการประชาสัมพันธ์ และแจ้งข่าวสารเรื่องวีซ่าจีน

มีการปรับเปลี่ยนเกี่ยวกับวีซ่าจีน และนโยบายการเข้าประเทศจีน ดังนี้

  • วีซ่าที่ได้รับการอนุมัติก่อนวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2563 แล้วยังไม่หมดอายุ สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง
  • หน่วยงานบริการด้านการยื่นขอวีซ่าทุกที่ประจำการในประเทศต่างๆ จะกลับมาดำเนินการออกวีซ่าประเภท ให้แก่ชาวต่างชาติที่ต้องการไปประเทศจีน โปรดศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมที่ประกาศกฎระเบียบการยื่นขอวีซ่าจีน
  • หน่วยงานวีซ่าหน้าด่าน จะกลับมาดำเนินการออกวีซ่าหน้าด่านประเภทต่างๆ อีกครั้ง โดยพิจารณาเป็นไปตามกฎเกณฑ์การอนุมัติ
  • การกลับมาใช้กฎการยกเว้นวีซ่าในมณฑลไหหลำ การล่องเรือสำราญผ่านท่าเรือเมืองเซี่ยงไฮ้ คณะทัวร์ที่เดินทางไปเที่ยวเขตปกครองพิเศษฮ่องกงหรือมาเก๊า แล้วจะผ่านเข้าประเทศจีนทางมณฑลกวางตุ้ง และคณะทัวร์จากประเทศสมาชิกอาเซียนที่เข้าท่องเที่ยวเมืองกุ้ยหลินในเขตปกครองตนเองกว่างซี
  • ผู้เดินทางสามารถตรวจ ATK ก่อนเดินทาง 48 ชั่วโมง แทนการตรวจ PCR
  • สายการบิน ไม่ขอดูเอกสารข้อมูลการฉีดวัคซีน และ ใบแสดงผล PCR

เนื่องจากทางสถานทูตจีน ต้องการข้อมูลทางชีวภาพของผู้ยื่นวีซ่า ดังนั้น ผู้ยื่นวีซ่าทุกท่านจะต้องเดินทางไปสแกนลายนิ้วมือด้วยตัวเอง ในกรณีที่ท่านเคยสแกนลายนิ้วมือ และใช้หนังสือเดินทางเล่มเดิม ภายใน 5 ปี สามารถใช้ผู้แทนยื่นวีซ่าได้โดยต้องมีใบมอบอำนาจ สำหรับผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 14 ปี หรือมีอายุมากกว่า 70 ปีไม่ต้องการสแกนลายนิ้วมือ ทั้งนี้ทางสถานทูตจีนได้ทำการปรับปรุงระบบต่าง ๆ เพิ่มคิวยื่นวีซ่า เพิ่มเคาน์เตอร์บริการ ให้เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งทางสถานทูตจีนแนะนำว่า นักท่องเที่ยวควรเตรียมตัวยื่นวีซ่าก่อนเดินทาง 1 เดือนจะเหมาะสมที่สุด

ทางสถานทูตจีนแนะนำให้ผู้ประกอบการ ทำการลงทะเบียนตัวแทนกับทางสถานทูตไว้ เพื่อที่ท่านจะได้รับการบริการที่รวดเร็ว และเป็นประโยชน์ต่อตัวท่านเอง โดยตัวแทนสามารถนำเอกสารมาให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อนที่จะนัดหมายสแกนนิ้วกับทางลูกค้าของท่าน โดยผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่สนใจสามารถกรอกข้อมูลผ่านลิงค์ และเตรียมเอกสารตามที่แจ้งยื่นผ่านทางสถานทูตจีนได้เลย

ดาวโหลดแบบฟอร์มเตรียมเอกสารตัวแทนลงทะเบียนตัวแทนยื่นวีซ่า